Friday, 21/09/2018 - 16:35|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỸ TÚ
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Dạy thêm, học thêm gánh nặng oằn vai gia đình và suy kiệt sức khỏe học sinh

Hiện nay số học sinh ở cấp tiểu học,  THCS, THPT “thấp, còi” rất nhiều vì các em đi học thêm không có thời gian nghỉ, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao. Ở độ tuổi đang phát triển của các em thì những điều này  vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp cơ thể phát triển toàn diện, trở thành một con người khỏe mạnh.

Trong khi học sinh chúng ta sau khi tan học chưa kịp tắm, nghỉ, ăn cơm lại hối hả đi học thêm. Sức nào các em chịu đựng nổi? Tôi đặt câu hỏi với tất cả các đồng chí: Sau 17h hay ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật  có đồng chí nào vào cơ quan làm việc nổi không?   Vì không còn sức để làm tiếp. Học sinh của chúng ta thì không được. Sau 17h giáo viên dạy thêm,  dạy vào ngày chủ nhật  là ngày duy  nhất được nghỉ trong tuần.

Học sinh hiện nay kỹ năng sống của các em rất yếu, mối quan giữa ông bà, cha mẹ, anh em không gắn bó mật thiết. Những giờ học thêm giáo viên dạy  sau 17h đến tối cũng là lúc đến giờ buổi cơm gia đình đầm ấm, chuyện trò yêu thương. Các em thì chỉ ăn tạm gói xôi,… túi bánh snack tại  trường sau giờ học để hối hả đi học thêm. Cả tuần lễ học thêm vào giờ này, khi tan học về ăn cơm lặng lẽ một mình vì cả gia đình đã ăn xong rất lâu. Mối quan hệ trong gia đình không còn gắn kết yêu thương như những gia đình truyền thống trước đây.

Các chuyên gia y tế  nói rất nhiều về sự phát triển thể lực của thiếu nhi, thiếu niên và thanh niên Việt Nam phát triển rất chậm. Phóng sự trên VTV1 có nói đến chiều cao của người đàn ông Việt nam và vòng 1 của người phụ nữ Việt Nam được xếp vào loại thấp nhất và nhỏ nhất trên thế giới. Đều này càng quan trọng hơn bao giờ hết vì tầm vóc con người sẽ nói lên sức mạnh của dân tộc đó. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay,  người Việt Nam cần phải có tầm vóc cân đối và ít nhất thì cũng không quá nhỏ con khi đứng chung với người các quốc gia trong khu vực, không để thấp còi hay bé nhỏ quá. Trong nhiều nguyên nhân … có nguyên nhân quan trọng là các em đi học thêm đến kiệt sực dẫn đến chậm phát triển, cơ thể mõi mệt vì không có thời gian ăn uống, nghỉ,  giải trí, chơi thể thao làm suy yếu thể lực.

Phụ huynh đóng tiền học thêm dẫn đến cạn kiệt tiền, buổi ăn trong gia đình  ngày càng ít dinh dưỡng, thiếu chất. Với tiền đóng học thêm 01 môn hiện nay từ 150000đ, những nhóm ít tiền học càng cao 01 môn từ 500000đ trở lên. Học sinh phải đóng số tiền các môn học thêm rất lớn. Phụ huynh cho chúng tôi biết với số tiền học thêm của 01 học sinh gần bằng thu nhập 1/2 người lao động ở nông thôn và gần 1/3 thu nhập 01 người lao động ở vùng thành thị trong tháng.

Hiện nay các trường đa phần tổ chức dạy ngoài giờ “tăng cường”. Thời khoa biểu dạy theo qui định của Bộ Giáo Dục là phù hợp  với độ tuổi và sức khỏe học sinh, Dạy tăng cường đồng nghĩa số giờ của Bộ đưa ra không đủ, kiến thức thiếu phải tăng cường…. nhà trường tổ chức dạy và thu học phí học thêm (tăng cường).

Chúng tôi thiết nghĩ, giáo viên đã được  Chính Phủ chi phụ cấp ưu đãi 35%  (>1/3 lương). Trong các ngành nghề giáo dục được ưu tiên, quan tâm hàng đầu. Như vậy đối với học sinh yếu, giáo viên sẽ dạy phụ dạo buổi còn lại và phân công giáo viên dò bài thì các em yếu nắm kiến thức, học tiến bộ chất lượng học tập sẽ nâng cao. Phụ huynh không phải đóng tiền học tăng cường tại trường vì giáo viên nhận phụ cấp ưu đãi thu nhập sống rất ổn định. Học sinh giỏi thì đã có các lớp học bồi dưỡng và chúng ta đã làm điều này rất tốt. Phụ huynh giảm được tiền đóng học thêm (tăng cường) trong trường, việc làm này hết sức nhân văn. Buổi ăn gia đình và các em  bớt đạm bạc để phục hồi sức khỏe sau giờ làm việc và học tập. Đây cũng là việc cần thiết mỗi ngày trong từng gia đình,. Các em về nhà phụ giúp công việc gia đình, kỹ năng sống tốt hơn, mối quan hệ gia đình gắn kết yêu thương.

Hiện nay các Trung Tâm, Cơ Sở Dạy Tin Học Ngoại Ngữ, Trung Tâm Học Tập Cộng Đồng tại các địa phương đứng ra tổ chức dạy thêm. Các Cơ Sở Tư Nhân mở ra dạy  thực chất là nhờ một giáo viên không còn biên chế trong nhà trường đứng ra xin giấy phép. Hợp đồng với giáo viên đang dạy trong trường, sau đó thì các giáo viên trong biên chế nhà trường lại dạy thêm tại nhà vì đã hợp đồng “Dạy Trung Tâm” .Với chức năng Trung tâm, Cơ Sở Dạy Ngoại Ngữ - Tin Học không chuyên môn về dạy các môn văn hóa lại đứng ra tổ chức lớp. Thực tế việc dạy này chỉ có chất lượng khi dạy tại trường học với hình thức dạy bồi dưỡng và phụ đạo. Đối với Trung Tâm Học Tập Cộng Đồng tại xã, phường là nơi đứng ra tổ chức dạy các lớp sơ cấp về nghề: Mộc, hồ, lắp ráp điện tử, mô hình trồng rau sạch …xử lý thuốc trừ sâu lại có pháp nhân quản lý dạy thêm “Việc làm sai”. Như vậy, các đơn vị như Trung Tâm, Cơ Sở Dạy Ngoại Ngữ - Tin Học, Trung Tâm Học Tập Cộng Đồng và Cơ Sở Tư Nhân  nhờ giáo viên nghỉ hưu hoặc không co biên chế lấy pháp nhân đều  không được dạy thêm ngoài nhà trường. Chúng ta thực hiện cấm dạy thêm và học thêm triệt để và đồng bộ.

Đối với giáo viên nghỉ hưu hoặc giáo viên ngoài biên chế chỉ được phép dạy kèm 1 đến 3 học sinh, không được phép tổ chức thành lớp. Tiền học phí sẽ được thông báo cụ thể trên phương tiện công chúng. Vùng nông thôn, vùng thành thị giá tiền 1 môn ? Nhân dân sẽ là lực lượng giám sát những giáo viên này. Thu tiền vượt quá qui định hoặc dạy không tốt  nếu vi phạm thì Ban Văn Hóa, Trung Tâm Học Tập Cộng Đồng ở từng địa phương  sẽ là đơn vị quản lý cảnh cáo và cấm không cho hoạt động.
Hiện nay ở các tỉnh, thành phố đều có các trường cao đẳng, đại học. Đối với các em học sinh cần có nhu cầu được các anh chị sinh viên dạy kèm. Lực lượng này hiện nay rất cần việc làm. Dạy kèm giúp cho các em sinh viên có tiền trang trải học phí trên giảng đường, giúp gia đình bớt vất vả, khó khăn, có việc làm phù hợp và yên tâm học tập.
Bản thân giáo viên không ngừng nâng cao chuyên môn. Giáo viên  không chấp hành việc không được phép dạy thêm sẽ được thay thế bởi các em sinh viên sư phạm tốt nghiệp ra trường đang chờ mong đi dạy từng ngày.
 

Thực tế trong bảng xếp hạng 300 trường đại học hàng đầu của Châu Á thì Việt Nam không có trường nào được công nhận trong bảng xếp hạng này. Từ đó chúng ta cần xem  phương pháp giáo dục  phù hợp với khu vực và thế giới. Phương pháp dạy và học  giúp học sinh tư duy, tự học tự nghiên cứu như các quốc gia khác Sinh viên đầu vào các trường đại học do quen cách học thụ động từ những cấp dưới  nên thụ động với những đề  tài nghiên cứu khoa học…

Nguyễn Hoàng Tuấn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết